การป้องกันสายส่ง (Transmission Line Protection)

8.3 การป้องกันสายส่ง (Transmission Line Protection)
               ในการป้องกันสายส่งที่มีค่า Impedance แปรตามขนาดของความยาวของสายส่งนั้น เราจะใช้ Distance Relay (21) เป็นตัวป้องกัน โดยต้องมี Input มาให้ Relay 2 ตัว คือ Voltage จาก PT และ Current จาก CT ในอดีตการป้องกันสายส่งมักจะใช้ O/C Relay แต่เมื่อระบบขยายตัวขึ้นก็พบว่า O/C ไม่สามารถป้องกันได้อีกต่อไป จึงเปลี่ยนมาใช้ Distance Relay แทนเนื่องจากง่ายในการทา Co-ordination ในระบบที่เป็น Loop Line และ มีหลาย Source ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องคานวณค่า Setting และ Co-ordinationใหม่เมื่อ Fault Current เปลี่ยนไปด้วย โดยมีการแบ่ง Zone การป้องกันดังนี้ 

  • Zone 1 จะ Set ไม่เกิน 80-90% สายส่ง เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิด Overreach Trip เมื่อเกิด Fault ในสายส่ง Section ถัดไป 
  • Zone 2 จะ Set ประมาณ 120-150% ของความยาวสายส่งที่ป้องกัน เพื่อเป็น Back Up ให้ Zone 1 และ ป้องกันส่วนที่ Zone 1 มองไม่เห็น แต่ต้องตรวจสอบว่าค่าที่ Set ต้องไม่ครอบคลุมหม้อแปลงที่ฝั่งตรงข้าม 
  • Zone 3 ควร Set ให้มากกว่า Zone 2 เพื่อเป็น Backup ให้ Zone 1 และ 2 อีกที



รูปที่ 9 การป้องกันสายส่ง 


รูปที่ 10 การป้องกันสายส่งด้วยรีเลย์ระยะทาง





รูปที่ 11 เวลาการทางานรีเลย์ระยะทาง

           Recloser Relay (79) เพื่อให้การจ่ายไฟฟ้ามีความต่อเนื่องมากขึ้น หลังจากเกิด Fault และ Distance Relay สั่ง Trip แล้วเราจึงใช้ Relay ชื่อ Recloser มาเป็นตัว Close CB ของสายส่งที่ถูก Trip ออกไป โดยอัตโนมัติ โดยต้องตรวจสอบเงื่อนไข ดังนี้

  1. ต้องมี Relay มาสั่ง (Initiate) จาก Zone 1 (Instantaneous Trip Contact) 
  2. Check Status ของ Breaker ว่ามีการ Close อยู่ก่อนและถูก Trip ออกไป 
  3. ไม่มีการ Block การทางานจาก Contact ที่เป็น Time Delay เช่น Zone 2, 3 (Delay Trip Contact) 
  4. ความพร้อมของ Breaker โดยดูจาก Contact Low Air, Low Gas 
  5. Synchro-check Relay ต้องให้ Output ในการอนุญาตให้ Close CB ได้

          Synchrocheck Relay (25) เป็น Relay ที่ใช้ช่วยในการ Close CB กลับร่วมกับ Recloser โดยการเปรียบเทียบคุณสมบัติของแรงดันทั้ง 2 ด้านของ CB ตัวที่ถูก Trip ว่าเหมาะสมในการ Close หรือไม่ สิ่งที่ต้องตรวจสอบคือ 

  1. ขนาดของแรงดันทั้ง 2 ด้าน 
  2. มุมเฟสของแรงดันทั้ง 2 ด้าน 
  3. ความถี่ของแรงดันทั้ง 2 ด้าน

          ถ้าคุณสมบัติทั้ง 3 อยู่ใน Limit ที่กาหนดไว้ก็จะให้ Output ไปให้ Recloser เพื่อ Close CB ต่อไปในการ Check คุณสมบัติดังกล่าวจะ Check ก็ต่อเมื่อมีแรงดันทั้ง 2 ด้านของ CB เท่านั้นเรียกว่า Synchrocheck ในกรณีที่ด้านหนึ่งไม่มีแรงดัน ตัว Synchrocheck Relay จะทางานใน Mode Voltage Check แทนซึ่งจะ Check เฉพาะขนาดของแรงดันอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าเป็นไปตามเงื่อนไขก็จะให้ Output เช่นกัน

8399815230